RSS

Bình luận Bộ Bộ Kinh Tâm – Vạn dặm giang sơn & trái tim người đẹp (1)

30 Th4

Phần 1 – Vạn dặm giang sơn

Có lẽ đọc Bộ Bộ Kinh Tâm có nhiều bạn rất bức xức với Khang Hi, với Thái tử Dận Nhưng thì ông bao che dung túng, với Bát aka lại thẳng tay trừng trị, thậm chí là xử oan luôn. Mình từng thấy một bạn nhận xét rằng Khang Hi là ông già hồ đồ vì không nhận ra uẩn khúc đằng sau vụ “con chim ưng chết”. Xin khẳng định, Khang Hi không hề là một ông già lẩm cẩm hồ đồ gì hết, đương nhiên ông biết thừa Bát aka không ngu xuẩn đến mức rủa chết cha đẻ mình cho mất lòng cái đám văn sĩ Giang Nam, nhưng ông đang ghét Bát aka, và giờ có cớ cho ông thẳng tay đì thằng con làm ông ngứa mắt thì chẳng tội gì mà ông không thuận nước đẩy thuyền.

Vậy lý do gì đã khiến Bát aka trở thành cái gai trong mắt Khang Hi. Trong suốt gần 300 năm tồn tại của triều Đại Thanh, không có một phi tần nào có xuất thân thấp như Lương Phi Vệ thị (cung nữ giặt đồ, tầng lớp nô lệ), và đương nhiên là cũng không có aka nào ít cao quý như Bát aka. Rõ ràng là với thân phận đó thì Bát aka không bao giờ có cửa chạm vào ngai vàng Đại Thanh, nếu Bát aka lỗ mãng như Thập aka thì thật tốt, thiên hạ đã được thái bình. Nhưng sự đời trái ngang, Bát aka lại rất thông minh tài trí. Bên DAN có một nhận xét thế này, nếu Thái tử vừa sinh ra đã có một nửa căn nhà, Tứ aka có nền nhà, thì Bát aka chẳng có nổi một viên gạch.

“Đều là hoàng tử, Nhị ca có thể làm thái tử, tại sao ta không thể? Nếu Nhị ca hùng tài đại lược, ta cũng chẳng nói làm gì, nhưng luận tài luận đức, Nhị ca có điểm nào kiến mọi người khâm phục? Chỉ nhờ bà mẹ là hoàng hậu được Hoàng a ma sủng ái nên vừa ra đời anh ta đã nghiễm nhiên tọa hưởng mọi thứ. Ta không phục!”

Chương 14 quyển 1.

Bất mãn vì cái sự bất công của số phận, Bát aka đã lung lạc lòng người, và dần gây dựng được một thế lực tương đối hùng hậu về số lượng. Thật lòng không biết nên khen hay chê hành động này của Bát aka. Chẳng có ông vua nào muốn cậu con quý tử nhà mình phe cánh đông đảo (vấn đề ở chương 68 CCHN), và đương nhiên Khang Hi không nằm ngoài số đó. Lý do thì rất dễ hiểu thôi, nếu một ngày đẹp trời nào đó chàng Hoàng tử kia cảm thấy bản thân đã đủ lông đủ cánh, chẳng việc gì phải ngồi chờ ông già băng hà nữa, đêm dài lắm mộng, tiên hạ thủ vi cường đi cho được việc. Chàng vào cung, kề gươm vào cổ vua cha, yêu cầu thoái vị để chàng làm chủ giang sơn. Thật là bi kịch phải không, đứng trước ngai vàng thì tình cha con chả còn là cái đinh gỉ gì đâu nên chúng ta ta nên thông cảm cho Khang Hi. Những tấm gương tày liếp

1. Năm 604, Thái tử Dương Quảng dẫn vệ sĩ của Đông Cung vào cung, giết chết Tùy Văn Đế Dương Kiên để lên ngôi vua khi được mật báo rằng Văn Đế đang thảo chiếu phế thái tử vì hành động làm nhục phi tần của Văn Đế.

2. Năm 626, Tần Vương Lý Thế Dân giết hai người anh em cùng mẹ là Thái tử Lý Kiến Thành và Tề Vương Lý Nguyên Cát trong sự biến Huyền Vũ Môn, lịch sử thì viết là Đường Cao Tổ Lý Uyên vì ngại phe cánh và công trạng hiển hách một mình đưa về một nửa giang sơn nhà Đường của Lý Thế Dân nên đã chủ động nhường ngôi, nhưng lịch sử được viết trong tay kẻ thắng, cụ thể như nào thật khó mà hay biết.

3. Sau cái chết của người vợ yêu, vua Shah Jahan ở Ấn Độ quá đỗi đau lòng, ông cho xây lăng mộ Taj Mahal nổi tiếng và đắm chìm trong nỗi thương nhớ khôn nguôi, việc đó đã khiến các con trai của ông huynh đệ tương tàn, người con trai thứ tư lên ngôi cho giết hết các anh em trai của mình, giam người cha vào pháo đài Agra đến chết.

Ngoài ra còn một lý do khác khiến Khang Hi không thể để Bát aka làm Thái tử, đó chính là cái phe cánh của Bát aka. Phe của Bát aka đông nhưng nói theo ngôn ngữ hóa học thì liên kết không bền. Nhân tố nòng cốt là nhà Quách Lạc La, cũng chính vì vậy mà Bát aka hơi lép vế với Bát phúc tấn. Tại sao Lê Lợi lên ngôi lại phải giết hết khai quốc công thần, vì sợ công cao át chủ thôi. Nếu Bát aka lên ngôi thì tình cảnh Đại Thanh có thể nói là bi đát vô cùng. Vua thì phải nể mặt từ Hoàng hậu đến nhà vợ, rồi cả trăm quan trong triều, Thái tử thì được chiều chuộng sinh hư, tương lai nào cho Đại Thanh?

Tạm đủ để kết luận tại sao Bát aka không thể lên ngôi rồi, giờ chúng ta sẽ phân tích tại sao Tứ aka lại trở thành người chiến thắng.

Khi Khang Hi băng hà, Tứ aka là hoàng tử về nhất sau khi tính các yếu tố như sự cao quý, tài trí, bản lĩnh, tước vị đang giữ. Xét về cao quý, Tứ aka là aka cao quý thứ ba, aka cao quý nhất là Thái tử đã bị Khang Hi hạ chỉ giam cầm vĩnh viễn, aka cao quý thứ hai là Thập aka thì không đủ khôn ngoan giỏi giang nếu không muốn nói là kém nhất trong số các aka.

Để giải thích vụ cao quý này, chúng ta sẽ ngược dòng lịch sử, khi Thuận Trị băng hà, Thuận Trị di chiếu để lại cho Hoàng tử thứ ba là Ái Tân Giác La Huyền Diệp bốn vị cố mệnh đại thần là: Sách Ni, Tô Khắc Táp Cáp, Át Tất Long và Ngao Bái. Vì nhiều chiến công, Ngao Bái dần lấn lướt ba cố mệnh đại thần kia, và vì bất đồng ý kiến, Ngao Bái đã ép Khang Hi xử tử Tô Khắc Táp Cáp, Khang Hi không còn cách nào phải để Ngao Bái khống chế. Nhưng lòng vị vua thiếu niên rất căm hận, để đối trọng với Ngao Bái, Khang Hi đã lập cháu gái Sách Ni, con gái Sách Ngạch Đồ làm Hiếu Thành Hoàng hậu, đương nhiên đây là một cuộc hôn nhân chính trị 100% không hơn không kém. Nhưng may mắn làm sao, vì kết hôn khi còn quá trẻ, đến tuổi thanh niên, vì là Hoàng hậu nên Hiếu Thành Hoàng hậu là người con gái gần gũi với Khang Hi nhất, và hai người đã nảy sinh tình yêu. Không lâu sau Hiếu Thành Hoàng hậu sinh người con đầu tiên, nhưng vì hai người còn chưa trưởng thành về mặt thể chất nên người con này không sống được lâu, Hoàng hậu suy sụp cả tinh thần lẫn sức khỏe, mấy năm sau, Hoàng hậu hạ sinh hoàng tử Bảo Thành, và qua đời ngay sau khi hoàng tử cất tiếng khóc chào đời vì kiệt sức. Hoàng hậu qua đời, Khang Hi tự tay nuôi dưỡng hoàng tử Bảo Thành, đổi tên thành Dận Nhưng và phong Thái tử ngay khi Hoàng tử vừa lên hai tuổi. Nhị aka Dận Nhưng trở thành aka cao quý nhất

Hậu cung chẳng thể một ngày không có chủ, Khang Hi lập con gái của Át Tất Long làm Hiếu Chiêu Hoàng hậu. Hiếu Chiêu Hoàng hậu không có con trai, nhưng em gái bà là Ôn Hi Quý phi lại sinh được Thập aka, vẫn là cháu ngoại nhà Nữu Hỗ Lộc, Thập aka trở thành aka cao quý thứ hai. Không bao lâu sau Hiếu Chiêu Hoàng hậu cũng tạ thế.

Lần này Khang Hi lập chị họ mình là Đông Giai thị, con gái của đại thần Đồng Quốc Duy làm Hiếu Ý Hoàng hậu. Có lẽ vì là chị em họ quá gần nên Hiếu Ý Hoàng hậu không sinh được con, vì thương người chị họ, Khang Hi đã chọn Tứ aka, đứa con trai mới sinh của Ô Nhã thị, một cung nữ mới mười lăm tuổi để giao cho Hiếu Ý Hoàng hậu nuôi dưỡng (khi đó Hiếu Chiêu Hoàng hậu chưa mất, Hiếu Ý Hoàng hậu mới là Hoàng quý phi). Vốn dĩ quy chế hậu cung Đại Thanh là chưa được phong đến cấp Tần thì không được nuôi con. Vì là con của một phi tần người Mãn, lại là con nuôi của Hoàng hậu nên Tứ aka có thể tính là một nửa dòng chính, trở thành aka cao quý thứ 3.

Năm Tứ aka lên mười, Hiếu Ý Hoàng hậu qua đời (1), Khang Hi ngỏ ý trả Tứ aka về cho Ô Nhã thị giờ đã được phong Đức Phi nuôi dưỡng, nhưng Đức Phi đã có thêm … hai người con trai khác là Lục aka (mất sớm) và Thập Tứ aka nên chẳng thiết tha gì Tứ aka, Khang Hi bèn đưa Tứ aka về nuôi cùng Nhị aka, không lâu sau Đức Phi lại đồng ý nuôi Tứ aka nên Khang Hi giao Tứ aka lại cho mẹ ruột. Năm Thập Tam aka lên mười, mẹ đẻ của Thập tam aka là Mẫn Phi qua đời, các con của Mẫn Phi được Khang Hi giao cho Đức Phi. Có đứa con là Thập Tứ tuổi tương đương Thập Tam, dễ hiểu là Đức Phi không quan tâm tới Thập Tam bằng Thập Tứ, giữa hai người con trai ruột, một người tự tay nuôi dưỡng, một người bị bế đi từ khi lọt lòng, dễ hiểu là Đức Phi sẽ âu yếm Thập Tứ hắt hủi Tứ. Đồng cảm vì cùng bị mất mẹ năm lên mười, giờ lại cùng bị mẹ mới hắt hủi, Tứ aka và Thập Tam aka lại chung trí hướng nên thành tri kỉ.

Một thành viên khác của Tứ gia đảng là Long Khoa Đa, Cửu Môn Đề Đốc, người chỉ huy toàn bộ Cấm Vệ Quân bảo vệ kinh sư và Hoàng thành, nói cho dễ hiểu thì nếu có người điều khiển Cấm Vệ Quân vây kín kinh sư và Hoàng thành mà không bị khép tội mưu phản thì người đó chỉ có thể là Cửu Môn Đề Đốc. Chức vụ quan trọng thế đương nhiên không thể giao bừa, Khang Hi giao cho Long Khoa Đa một phần vì Long Khoa Đa là em họ của Khang Hi, con trai của đại thần Đồng Quốc Duy, cũng chính là em trai của Hiếu Ý Hoàng hậu. Vậy tức là Long Khoa Đa chính là ông cậu không chung huyết thống của Tứ aka. Rõ ràng mối quan hệ như Tứ – Thập Tam và Tứ – Long Khoa Đa bền chắc hơn hẳn Bát gia đảng, minh chứng là khi Tứ aka vướng vụ lén tụ tập với A Linh A, Thập Tam aka sẵn sàng giơ đầu chịu báng, cởi bỏ mũ áo aka dù chẳng biết ngày nào ra, Long Khoa Đa thì vẫn hết lòng ủng hộ Tứ aka. Còn khi Bát aka mất lòng Khang Hi, chẳng mấy nỗi là Bát gia đảng đổi tên thành Thập Tứ đảng.

Đương nhiên Bát gia đảng cũng có một thành viên tương đương là chàng Thập Tứ trẻ tuổi dõng dạc tám chữ “Nhi thần bất minh, nhi thần bất phục!” giữa Kim Loan Điện, nhưng thời gian đã thay đổi tất cả, đã có lúc Thập Tứ đến gần ngai vàng Đại Thanh hơn bất kỳ ai, nhưng chàng không thể lên ngôi, đơn giản vì… số 14 không có duyên với ngai vàng Đại Thanh.

1. Người con trai thứ 14 của Nỗ Nhĩ Cáp Xích là Đa Nhĩ Cổn, dù rất được cha yêu nhưng đã mất cả giang sơn lẫn người con gái mình yêu là công chúa Đại Ngọc Nhi vào tay ông anh Hoàng Thái Cực.

2. Hoàng đế thứ 7 nhà Đại Thanh là Thập Ngũ aka Ngung Diễm.

3. Số ông vua nhà Đại Thanh dừng ở con số 13

Có lẽ với từng đấy dẫn chứng, mỗi người đã có câu trả lời cho riêng mình rồi, hẹn gặp lại mọi người ở phần 2 “trái tim người đẹp”.


(1) Hoàng Quý Phi Đông Giai thị được nhắc đến trong truyện, người vì không muốn mất lòng Huệ Phi lẫn Đức Phi, quyết định cho Nhược Hy đến Càn Thanh Cung hầu trà Khang Hi là em gái Hiếu Ý Hoàng hậu, sau cái chết của Hiếu Ý Hoàng hậu, Khang Hi cho rằng ngôi Hoàng hậu của mình có tính sát chủ nên không lập Hoàng hậu nữa mà giao quyền quản lý hậu cung cho em gái Hoàng hậu thứ ba.

 
83 bình luận

Posted by trên 30/04/2012 in Bình luận Bộ Bộ Kinh Tâm

 

83 responses to “Bình luận Bộ Bộ Kinh Tâm – Vạn dặm giang sơn & trái tim người đẹp (1)

  1. richardandandson2002

    30/04/2012 at 10:51 sáng

    Oạch phải chăng là do bợn Nhi là fan của anh Ngô Kỳ Long?

     
  2. jangmirin

    30/04/2012 at 1:02 chiều

    :xxxx yêu Tứ ca♥♥♥♥

     
  3. NGUYỆT CƠ CÁC

    30/04/2012 at 2:23 chiều

    đọc bộ bộ kinh tâm p2 thì hình tượng về bát aka trong mình mất tiêu luôn

     
    • Lan Phong

      16/01/2013 at 7:31 sáng

      Ban oi , ban mua bo bo kinh tam p2 o dau vay hay ban doc o trang nao the?

       
      • Nhi

        16/01/2013 at 8:06 sáng

        Đồng Hoa viết có 1 phần Bộ Bộ Kinh Tâm thôi mà bạn

         
  4. Bijou

    30/04/2012 at 2:53 chiều

    ồ,nàng bình luận thật hay.Ta cũng thích anh Tứ ca.Hihi.

     
  5. Ma dao huyet

    30/04/2012 at 8:58 chiều

    ta cung rat thich tu ca nhung cung thich ca thap tu nua

     
  6. phong

    30/04/2012 at 11:13 chiều

    aiz, thế giới của hoàng gia xưa, thắng làm vua thua làm giặc, ngai vàng đánh đổi bằng máu tanh, đúng hay sai khó lòng nói rõ, chỉ cần bảo đảm cuộc sống ấm no yên bình cho dân thì là vị vua tốt rồi ~~
    rất tiếc nuối vì tuy là fan của Ngô Kì Long nhưng mình ko theo Tứ gia đảng, mình theo Thập tứ, căn bản tại mình ko thích Ung Chính ==’

     
  7. muki

    01/05/2012 at 12:45 sáng

    ta cũng là người của tứ gia đảng a. Thế mà hồi ta đọc bộ bộ xong nhé, vì cuồng loạn mà ta đi lùng sục mấy cái bài bình luận này khắp nơi, bởi tìm đâu cx ko có người để nói chuyện cùng. vô tình vào blog của ai đó, đọc dk comt của nàng liền biết ngay nàng là fan tứ gia, ta mừng quýnh. ta lại đi hỏi nick nàng khắp nơi, cuối cùng xin dk thì nàng lại denied ta. Hức, đau khổ a

     
  8. saoran

    01/05/2012 at 6:52 chiều

    Nói chung ngay từ đầu mình đã không thích Bát Aka! cảm nhận của ta với tên này là hơi huênh hoang, lộ liễu. Có lẽ Bát là người thông minh nhưng chưa đủ khôn ngoan, và có lẽ cái xuất thân của Bát khiến hắn phải cố tỏ ra ta đây không kém ai. Ta thấy Khang Hi có nhiều hành động ko muốn cho Bát là người thừa kế, nhưng Bát lại là con người vợ mà Khang Hi sủng ái nên ông ấy muốn tạo điều kiện cho Bát có chỗ đứng vững vàng sau khi vua mới lên. Nhưng cái lỗi của Bát là không muốn đủ, cứ nghĩ rằng vua cha ưng ý khả năng của bản thân và muốn leo cao hơn, và con người này mãi mãi không thấy đủ. Chọn ai làm vua tự Khang Hi đã có chủ kiến nhưng cũng phải chuản bị cho những đứa khác có đường sống, không ai muốn con mình khổ kể cả vua.

    Về chọn người kế vị, KH có cái lí của Khang HI. Một vị vua tương lai ngoài có khả năng còn phải có một vây cánh phù chợ vững chắc, trung thành – mà không ai khác ngoài nhà ngoại (nhà của mẹ đẻ). Bát ko có gì như nàng nói vây cánh tạo lấp quá yếu, khi lên làm vua dễ bị áp đảo.

    Trong khi đó Tứ lại vô cùng giảo hoạt, nhũn nhặn, biết tiến biết lui chứ không liều lĩnh như Bát, lại rất tuỳ thời. Mà lại còn có một lực lượng hùng hậu, nhà mẹ…. Quả là một người hoàn hảo cho đầng trị vì tương lai. Cái cao quý trong nguồn gốc cũng khiến quần thần nể phục, nếu vào vị trí của Bát, chắc chắn nhiều quần thần xuất thân đế vương sẽ vô cùng coi thường, mà như thế vị trí quân chủ sẽ không còn tối thượng nữa…

    Ta không phải Bát hay Tứ gia đảng nhưng ta có cảm nhận thế khi xem rất nhiều phim về triều KH!
    Dù sao thì Ung Chính cũng đã chứng minh bản thân là một lựa chọn chính xác. ^^

     
    • Nhi

      02/05/2012 at 9:12 sáng

      Mình thì không nghĩ Lương Phi là người vợ mà Khang Hy sủng ái, hoặc ít ra thì bà cũng đứng sau rất nhiều người. Mình tạm đoán danh sách đó thế này Hiếu Thành Hoàng hậu > Hiếu Ý Hoàng hậu > Nghi Phi Quách Lạc La thị (bà này là phi tần duy nhất từng được đi theo Khang Hy vi hành) > Đức Phi (một mình bà này sinh cho Khang Hy 6 người con cả trai lẫn gái, và ít nhất là bà được ân sủng hơn 10 năm (khoảng cách giữa Tứ aka và Thập Tứ aka)). Đơn giản là Bát có khả năng nên Khang Hy tạo điều kiện, có điều Bát bị tham vọng quá, không biết tiết chế. Tứ aka có thể giả vờ trồng cây cuốc đất suốt gần 10 năm trời để Khang Hi yên lòng, nhưng Bát thì không thể. Hơn nữa Khang Hy chửi mắng Bát vụ sợ vợ ghê lắm nên chắc chắn ông không chịu để một kẻ sợ vợ lên làm vua đâu. Nhân tiện nói thêm là Tứ đích phúc tấn cũng là lá ngọc cành vàng của một gia tộc vô cùng danh giá. Hậu cung là một trong những cách đơn giản nhất để củng cố quyền lực, như ngay chính Khang Hy đã vận dụng việc này một cách rất khéo léo, nhưng kiểu Thanh triều đệ nhất đố phụ như Bát phúc tấn chắc không để chồng mình củng cố theo cách đó dễ dàng đâu. Nhiều lúc thật lòng chẳng hiểu Bát aka thông minh hay không nữa, toàn tự đâm đầu vào đường cụt.

       
      • saoran

        02/05/2012 at 9:42 sáng

        Uh, nhưng kể ra Lương Phi từ Tân giả khố mà trèo lên được hàng phi thì cũng là chịu một sự ân sủng lớn vì vua có thể để bà ta ở hàng Tần hoặc chỉ quý nhân, tài nhân (cấp thấp) nếu có con thì lại để người khác nuôi.

        Bát có thể là người thông minh nhưng không phải là người khôn ngoan (kiểu IQ cao nhưng EQ lại thấp nhưng ko hẳn vậy) dạng khôn vặt – chỉ làm được những thứ vặt vãnh chứ việc lớn thì ko. Con người naỳ mắc lỗi là quá tham vọng. kiêu ngạo, và không biết giấu những cái đó đi. Trong khi cha đẻ của Bát lại là người quá giỏi, sánh sỏi, có thể nhìn thấu người khác.

        Bát phúc tấn thì cũng giống chồng, tự thấy mình thông minh hơn phụ nữ khác lại cho mình giỏi, tự phụ. Mình thấy nàng ta giúp chồng thì ít mà phá thì nhiều, đến lúc thất bại rồi còn cố vớt vát trả thù để kéo lại danh dự cho bản thân. Cô ta quá ích kỉ, khư khư giữ lợi ích về mình. So sánh cách xử sự của Tứ phúc tấn và Bát phúc tấn cũng có thể cho thấy ai xứng đáng ở ngôi vị mẫu chủ hơn. Khi mà Nhược Hy ở trong cung, tình cảm với Bát còn chưa đâu đến đâu thì bát phúc tấn đã lồng lộn lên là nguyên nhân đầu tiên khiến Nhược Hy khổ sở trong cung… trong khi Tứ phúc tấn khi đó biết rõ Nhược Hy là người của Tứ, biết hai người giận nhau mà vẫn khuyên giải. Không phải là Tứ phúc tấn bao dung Nhược Hy mà là cô ấy nghĩ cho Tứ… Cũng vì thế mà Tứ cũng vô cùng nể trọng, áy náy với cô ấy….

         
      • Nhi

        02/05/2012 at 10:01 sáng

        Bát aka không phải do Lương Phi nuôi đâu :|, Bát aka do Huệ Phi Nạp Lan thị, mẹ của Đại aka nuôi, là do Lương Phi chỉ có 1 người con duy nhất là Bát, mà Huệ Phi đã có con trai là Đại aka rồi nên tình cảnh mẹ con nhà này mới không giống Hiếu Ý HH – Đức Phi – Tứ aka. Mà Khang Hy thì ghét Đại aka xúc đất đổ đi, trước khi bị giam cầm Đại aka còn cố vớt vát 1 câu là Nhi thần mãi phò tá Bát đệ, thật hết nói nổi cái phe cánh của Bát. Chính vì thế mình mới đặt vấn đề về sự sủng ái dành cho Lương Phi. Tại thường thì bà nào được Khang Hy sủng ái cũng có nhiều con, như Nghi Phi có hai con trai. Mật Phi (mẹ của Thập Bát) cũng có ít nhất 2-3 con trai.

        Tứ phúc tấn thì đơn giản cô ấy biết Tứ aka cần gì ở cô ấy và sẽ đổi lại cho cô ấy cái gì. Cô ấy rất yêu Tứ aka, nhưng dù cô ấy không có con (có nhưng chết non) thì Tứ aka vẫn bảo vệ địa vị chủ mẫu của cô ấy, dù Tứ aka rất yêu Nhược Hy, nhưng Tứ aka cũng thẳng thừng cự tuyệt lời đề nghị phế hậu của NH. Cô ấy cũng như những người phụ nữ khác của Tứ aka, chỉ cần không đi quá giới hạn mà Tứ aka đề ra, thì vĩnh viễn Tứ aka sẽ không ruồng rẫy phụ bạc, một người rất có trách nhiệm đấy. Vì xác định được thế nên cô ấy mới sẵn lòng đi khuyên NH đừng giận dỗi Ung Chính.

         
      • saoran

        02/05/2012 at 3:34 chiều

        ô! đọc nàng nói mới nghĩ lại. không hiểu tại sao Lương Phi này lại thế nhỉ? Nếu ko được sủng sao có thể lên phi nhưng có lẽ tình cảm của KH với bà ấy ko nhiều!

        Dạo trước xem phim của Vu Chính làm loạn xị ngậu mấy mối quan hệ này! :l

         
      • Nhi

        02/05/2012 at 4:06 chiều

        Mình đoán Lương Phi rất đẹp, nhưng tầng lớp nô lệ thì không thể tự tin như các thiên kim tiểu thư như ba vị HH hay những Nghi Phi, Ôn Hi Quý phi, Hoàng quý phi được, kiểu bà ý có thể rụt rè … nên không được Khang Hy ân sủng nhiều.

         
      • saoran

        02/05/2012 at 4:41 chiều

        cũng có thể là do suy nghĩ nữa, bà ấy xuất thân nô lệ nên chắc có nhiều suy nghĩ khập khiễng hoặc ko hiểu biết được như các bà kia nên vua nhanh chán

         
      • saoran

        11/05/2012 at 6:43 chiều

        Tự nhiên nghĩ ra, phải nói thêm ta ghét cái mặt Trịnh Gia Dĩnh, trông đểu đểu, sở khanh sao ý! già mốc ra nữa… dĩ nhiên là anh Tứ trông cũng có tuổi rồi nhưng anh ý ko đểu sở khanh như thế

         
      • Nhi

        11/05/2012 at 9:08 chiều

        công nhận khi đóng phim này anh Dĩnh nhìn đểu giả thật 😆 anh Long nhìn quân tử hơn, mà vợ anh Bát thì thôi rồi, già như … mẹ kế của ảnh, chả bù vợ anh Tứ, sinh năm 88, chỉ già hơn mỗi… Mẫn Mẫn cách cách

         
      • saoran

        11/05/2012 at 9:29 chiều

        Cô vợ anh Tứ mặt tròn xoe như quả dưa ý, nhìn tròn tròn đáng yêu. Mẫn Mẫn xinh thật, giọng cũng yêu…

         
      • saoran

        11/05/2012 at 9:47 chiều

        Nhớ cái đoạn Nhược Hi băng bó cho Bát, Bát nhìn NH, cảm giác ánh mắt Bát lúc đó vô cùng dê… :l

         
      • binhbinh

        20/08/2012 at 9:46 sáng

        Mong bạn thông cảm vì mình liên lạc với bạn theo cách này. Mình đang quan tâm đến truyện “Chờ em đánh răng xong nhé”. Cho mình hỏi thăm chút là bạn tự in truyện và ai có nhu cầu mua truyện thì liên lạc với bạn à?
        Có gì bạn trả lời vào hòm thư cho mình nhé.
        Cảm ơn bạn.

         
      • Nhi

        20/08/2012 at 9:03 chiều

        mình đã mail cho bạn nhé, nhưng mail bạn ko gửi đc

         
  9. Thiên Dạ Nguyệt

    11/05/2012 at 9:18 chiều

    Ai nha, nói đi cũng phải nói lại. Nếu như NL mà can tâm yêu Bát ca thì sẽ k có mối tình thương tâm NH và Bát ca. Dù k thích Bát ca dư mà vẫn thấy thích cp NL ♥ Bát. Còn yêu nhất là hai bé Minh Ngọc ♥ Thập aca.

     
    • Nhi

      11/05/2012 at 9:32 chiều

      Lưu Tâm Du vai Nhược Lan chụp ảnh với bác Lưu Tùng Nhân vai Khang Hy nhìn đẹp đôi lắm nhé, hơn hẳn đứng với anh Bát 😆

       
    • saoran

      11/05/2012 at 9:43 chiều

      Chị đóng Nhược Lan trông yểu điệu kinh khủng, thích ánh mắt với bờ môi của chị ấy, chị ấy cười to thì ko đẹp nhưng cứ dịu dàng thì tim cứng đến đâu cũng đổ

       
      • Nhi

        11/05/2012 at 9:49 chiều

        Đây này =))

         
  10. Yuki

    11/05/2012 at 10:51 chiều

    oa, hình đẹp ghê thật!!!! Tình yêu trong đây đau lòng wa, tim cứ nhức nhói…

     
  11. Lạc Hoa cung

    21/05/2012 at 3:53 chiều

    Đọc bài này xong công nhận bạn Nhi nghiên cứu kỹ về lịch sử thật, đúng là hậu cung sâu như biển, lập cô nào bỏ mặc cô nào còn phải tính đến cân bằng cán cân thế lực trong triều. Hồi trước ta coi phim của Vu Chính nên cứ lộn xà ngầu lên hết, giờ đọc xong thấy rõ ràng hơn nhiều rồi. Chung quy ta thấy Khang Hy cũng đáng trách đấy chứ, đã biết những người có thân phận thấp kém lên làm tần phi sẽ không có kết cục tốt đẹp gì, vậy mà ông ấy cứ vơ tất từ nô lệ, tới cung nữ, cứ xinh xinh là bị vua thịt. Đến khi sanh con ra rồi thì đì nó sát ván, rõ là đồ..đàn ông.

    Coi truyện ta hay thấy mấy em thị thiếp cứ mong sanh con trai để tử bằng mẫu quý, tội cho mấy em mơ mộng hão huyền, có sanh được con cũng bị đem cho người khác nuôi, nó lớn lên còn bị phân biệt đối xử vì không có thế lực T.T. Phụ nữ ngày xưa tốt nhất không nên yêu, càng yêu càng đau khổ, chả thà cứ lạnh lùng dửng dưng, nạp thiếp cho chồng còn được khen là đức hạnh. Haiz

     
    • Nhi

      22/05/2012 at 11:08 sáng

      Khang Hy có tư tưởng đông con nhiều cháu mới là phúc. Còn Bát aka bị đì vì… không chịu yên phận. Như Tứ aka, khi Khang Hy sủng ái Thập Tứ, để làm yên lòng Khang Hy, Tứ aka sẵn sàng mặc áo thô trồng rau cuốc đất gần chục năm trời. Còn Bát aka thì không làm được thế, nên có bị Khang Hy ghét thì cũng đúng thôi. Còn truyện mấy em thị thiếp muốn sinh con trai, nếu nhà đó hiếm con thì họ hoàn toàn có cơ hội mà, chẳng hạn như Dận Tự là đứa con trai duy nhất của Khang Hy thì dù Lương Phi thế nào Dận Tự vẫn được làm vua, nhưng trời không chiều lòng người 😀

       
      • Lạc Hoa cung

        22/05/2012 at 11:16 sáng

        Haiz thảo nào mấy bà thay nhau thuốc chết con của nha. Nếu vậy thì ta thấy mấy bà phi thời Khang hy cũng khá an phận thủ thường đấy chứ. Một phần cũng do các hoàng hậu đều bạc mệnh chết sớm chứ ko thì….
        Tứ A ka lên làm vua là xứng đáng nhất rồi, biết tiến biết lùi đó cũng là điểm Bát ca không làm được. Có lẽ anh bát từ nhỏ đã bị khinh khi nên khi có chút thành tựu thì không kiềm chế nổi =.=

         
  12. rosabelbrown

    25/05/2012 at 12:51 sáng

    oa hay quá đi . Anh Long trông thế mà hơn 40 rồi, cách Thi tỷ đến tận 17 tuổi, ở ngoài đời cũng phải xưng là chú-cháu. ÔI thế mà lên phim vẫn còn phong độ, đẹp trai, như giai mới 30 :”>
    Cơ mà chị ơi, khi nào có phần 2 đây ạ :(((. Cái phần trái tim người đẹp í :((

     
  13. leotiger4424

    29/05/2012 at 10:54 sáng

    Bạn Nhi ơi, sao ko viết tiếp tiếp đi, mình đợi mãi 🙂

     
    • Nhi

      29/05/2012 at 11:19 sáng

      chưa viết được cho thuyết phục bạn ạ 😦

       
  14. leotiger4424

    29/05/2012 at 1:22 chiều

    thế lại đợi tiếp vậy ^^

     
  15. Minh Trang

    09/06/2012 at 9:49 sáng

    Mình không thích bát a ca nhưng lại thích nhất là anh 14, chắc anh 14 cũng yêu chị Nhược Hi lắm nên mới làm nhiều việc cho chị Nh như vậy.

     
  16. yochi

    17/06/2012 at 11:32 chiều

    nang oi, cho ta hoi, Bộ Bộ Kinh Tâm là truyện hay là phim vậy?

     
    • Nhi

      18/06/2012 at 7:53 sáng

      Có truyện do Nhã Nam xuất bản, phim do Đường Nhân sản xuất, DST với KST đều sub xong hết rồi.

       
      • yochi

        18/06/2012 at 10:43 chiều

        cam on nang da tra loi ^^

         
  17. ngok

    23/06/2012 at 6:01 chiều

    Mình cũng thuộc tứ gia đảng dù không đọc truyện chỉ xem phim thôi. nói thật mình chả thể chịu được cái kiểu chả yêu được chị thì quay sang yêu em của bát gia. Cái gì mà vì ta tìm được nét của Nhược Lan trong Nhược Hi chứ, với mình tình yêu chỉ có một, là duy nhất, cho dù là ai cũng không thể thay thế. Chỉ có tình yêu mới chứ không có yêu một ai đó vì người đó giống người yêu cũ, bù đắp được cảm giác về người yêu cũ. Nếu mình là NH mà nghe câu ấy mình còn cảm thấy bị sỉ nhục cơ:(((. Thà yêu người hoàn toàn khác còn hơn

     
  18. chunn01

    03/07/2012 at 5:53 chiều

    ai da lại gặp bạn là fan tứ gia đảng follow vì cùng theo tứ gia đảng. xem phimminhf không thích nhược hi lắm nhưng mà đọc truyện thì thấy hai anh chị í rất hợp nhau với cả tớ ưng kết truyện hơn là kết phim mặc dù rất thương tứ gia

     
    • Hoamoclan

      22/12/2012 at 10:54 sáng

      Minh cung thuoc 4 gia dang, minh ko thich NH, NH luc nao cung quan tam toi moi nguoi xung quanh ke ca nhung nguoi ko than ma ko bao gio de tam hay nghi cho cam xuc cua 4ka, luc nao cung gay kho de cho Unh Chinh. Neu NH that long yeu 4ka thi phai biet cam thong chia se noi kho cua nguoi minh yeu, trai lai luc nao khuon mat cung gian hon. 4ka da met moi lo viec trieu chinh, khi ve toi cung lai bi su ghe lanh cua NH, tai sao NH lai ko the toan tam nhu 13 gia, mot long voi 4ka.

       
  19. Phuong

    29/08/2012 at 8:34 sáng

    Nàng ơi viết tiếp phần 2 đi. Ta mới vừa đọc truyện lẫn coi phim xong bị ám ảnh quá. Đúng là phụ nữ thời xưa ko chết sớm cũng bị sắp đặt. Ta thích truyện này lắm tác giả Đổng Hoa hay thật truyện rất sát với lịch sử nhưng vẫn ko bị bóp méo sự thật. Haizzz mong phần 2 BBKT và ta cũng mong bình luận phần 2 của nàng nữa nha 😉

     
  20. LuckyAngel

    12/09/2012 at 6:08 chiều

    truyện bộ bộ tâm kinh buồn quá coi không nổi. Hik.

     
  21. khủng long con

    25/11/2012 at 6:34 chiều

    mình cũng rất bấn Bộ bộ kinh tâm, nói thiệt là lúc đầu mình cũng thik Bát a ka nhưng zề sau thì ngày lại càng thix Tứ a ka, tuy chưa koi hết fim nhưng mình mong Tứ và Hi sớm có thể thành 1 cặp dù cách nhau 1 khoảng không gian, thời gian hơn 300 năm!!

     
  22. yangnam

    09/12/2012 at 10:52 sáng

    vậy mấy bạn mà xem ” CUng toả tâm ngọc” có lẽ sẽ có cảm tình với bát a ca hơn. 🙂

     
  23. My

    14/12/2012 at 7:14 chiều

    mình mới xem BBKT gần đây nên có lẽ bình luận hơi trễ, nhưng mình thấy mấy bạn có vẻ hơi thiên vị 4 a ka thì phải, mình ko phải fan Ngô Kỳ Long, cũng ko phải fan Trịnh Gia Dĩnh nhưng mình thấy 8 a ka và 4 a ka đều như nhau thôi, đều ham muốn hoàng vị, chỉ là mỗi người ham muốn theo 1 kiểu khác, điểm thiếu xót của 8 a ka là để cho người khác thấy quá rõ dã tâm của mình, nhưng thực sự mọi người có thấy tất cã mọi thứ đều quá bất công với 8 a ka hok ? mình thì lại thấy thực sự là quá bất công, sinh ra là 1 người toàn tài nhưng chỉ vì xuất thân thấp hèn mà luôn bị xem thường! thân phận thấp hèn hay cao sang thì có gì quan trọng ? nếu ai có koi Cung tam kế thì chắc cũng đã biết Lý Di có mẹ cũng là nô tì rửa chân, sau đó may mắn được Tiên đế sủng ái, tại sao khi koi CTK mình thấy mọi người có thể thông cảm cho Lý Di mà khi koi BBKT thì ko thể thông cảm cho 8 a ka ? Thậm chí là Khang Hy, ông là cha ruột của 8 nhưng chính ông cũng tỏ thái độ khinh thường 8, thậm chí ông sẵn sàng vu oan cho 8 chỉ để làm tan rã thế lực của 8 trong triều. Lại nói đến Ngạc nương của 8, khi bà chết, Khang Hy cũng chỉ ngoái đầu lại nhìn 1 lần, thậm chí ông còn ko đứng lại nhìn quá 5 phút. Nếu đặt trường hợp đó là Đức Phi thì chắc đã khác. Lại nói đến Nhược Hy, mình thấy hình như tất cả mọi người đều rất thích NH thì phải, nhưng sao khi xem phim mình lại ko cảm nhận được 1 chút đồng cảm nào từ cô nàng này. Mình cảm thấy NH cũng như bao nhiêu cô gái tầm thường khác, có thể đặt trường hợp giả sử NH ko pik trước tương lai 8 a ka sẽ như thế nào thì mình nghĩ họ đã có 1 kết cục khác ( chính NH cũng nói ra câu này ) zậy mình thực sự rất muốn hỏi NH, lý do vì đâu mà cô từ bỏ 8 gia? chỉ có thể nói 1 lý do duy nhất : cô tham sống sợ chết. Cô nói 8 gia có quá nhìu tham vọng, quá nhìu thê tử …. zậy, 4 gia ko nhìu tham vọng, ko nhìu thê tử sao ? Khi nge Ngọc Đàn nói : ” để được ở bên cạnh người mình iu dù là chỉ 1 ngày cũng đủ” lúc đó mình nghĩ NH đã nghĩ thông, nhưng ko ngờ… quyết định của cô lại là … chẳng lẽ đối với cô 10 năm là chưa đủ dài để yêu ? cô nói 8 gia tham vọng, zậy 4 gia thì sao ? sẵn sàng đoạt ngôi của chính e trai ruột của mình, lên ngôi rồi thì giết hết người này đến người khác chỉ để giữ vững ngai vàng, cô nghĩ 10 năm là chưa đủ để cô hạnh phục bên 8 gia zậy thì cuối cùng khi cô quyết định ở bên cạnh 4 gia thì cô cũng chỉ còn 10 năm ( vì lý do sức khỏe ), mọi người có cảm thấy nực cười ko ? tại sao khi mún trao thân gửi phận cô ko trao thân gửi phận cho 14 gia hay 13 gia ? ( có lẽ mình đã đặt ra quá nhìu câu hỏi và trong lòng mình cũng có câu trả lời ) vì cô pik trước kết cục của tất cả mọi người mà, pik được những vị a ka kia cuối cùng sẽ có 1 kết cục thê thảm như thế nào thì còn dại gì mà vấn thân vào, pik được 4 gia là hoàng đế Đại Thanh tương lai thì trao thân gửi phận cho 4 gia là chắc ăn nhất còn gì =]]]]]]]]]]]]]]]]] Mình chỉ có cảm nhận như zậy thôi, ai cảm thấy ko đúng thì bỏ qua, bởi mình thấy những nhân vật nữ trong fim đều có cái hay của họ, riêng NH thì còn tầm thường hơn chữ tầm thường. Nhược Lan chung tình chỉ với 1 người, thủ tiết suốt 1 đời chỉ vì iu 1 người. Minh Tuệ, Minh Ngọc iu chồng sẵn sàng làm tất cả vì chồng ( mặc kệ là có được đền đáp lại hay không). Ngọc Đàn iu và chờ đợi 1 người suốt mười mầy năm ( dù là 1 người chưa từng thấy mặt). Lục Du chết vì thân phận và tình yêu của mình trong lặng thầm, ko cần ai biết, ko cần ai chứng kiến. Còn Nhược Hy ? …………….. mình chưa từng thấy NH hi sinh hay hết mình trong tình yêu, ngoài việc đứng ngoài chứng kiến lịch sử từng chút, từng chút 1 diễn ra trước mắt mình mà bản thân mình thì như người ngoài cuộc !

     
    • Nhi

      14/12/2012 at 8:56 chiều

      1. Câu “thân phận không quan trọng” hay cái lý thuyết “mọi người đều bình đẳng” chỉ có ý nghĩa trong thời này thôi bạn ạ, mà cũng chỉ tương đối thôi, Ngọc Trinh có công ăn việc làm gì ko, hằng ngày spa xách túi ngàn đô đi dự tiệc, trong khi bao nhiêu người nghèo ko có cơm ăn, tương đối vậy thôi. Chúng ta phải hiểu, trong thời phong kiến thì thân phận là CỰC KỲ QUAN TRỌNG. Nếu không quan trọng thì các aka tài giỏi của chúng ta tranh giành ngai vàng làm gì, để làm CỬU NGŨ CHÍ TÔN, để làm THIÊN TỬ, thành NGƯỜI CÓ THÂN PHẬN CAO QUÍ NHẤT. Theo hiểu biết của mình, triều Thanh là triều quan trọng xuất thân nhất, cơ sở chính để tuyển tú nữ chính là GIA THẾ.

      8aka không biết điều, không làm KH hài lòng thì bị ghét là phải, trong Thâm cung nội chiến có lời thoại thế này “trước mặt chủ nhân, chỉ có nô tài”, trước mặt Hoàng đế chỉ có nô tài, với ông, 8aka là thần tử rồi mới là con.

      Chuyện Lương Phi, đơn giản quá, ông vốn không có nhiều tình cảm với bà, giờ lại bị 8aka đổ bớt, quay sang Đức Phi, có thể tình cảm chỉ tương đương Lương Phi, nhưng bà sinh được 2 aka làm KH hài lòng, tự nhiên lại thêm tình cảm, mẹ quý nhờ con, con quý nhờ mẹ, đơn giản mà.

      Mình có thể nói mình ko hề thích Nhược Hy, vì cô nàng này làm 4aka đau khổ nhất.

      Mình có thể khẳng định dù Nhược Hy không biết trước tương lai Nhược Hy vẫn chọn 4aka, lý do sẽ được liệt kê trong phần 2 “trái tim người đẹp”

      Xin nói thẳng, 8aka sợ vợ, có 1 bà vợ mà quản chả xong, có 1 thằng con nên chiều đến hư đốn, chả có gì hay, chính hắn cũng tự nhận bản thân quản gia ko xong. Còn 4aka, ko phải khen chứ chàng quá được, có trách nhiệm, chàng có ít nhất 4 bà vợ (Hoàng hậu, Niên Phi, Tề Phi, Hi Phi) nhưng có bà nào tìm đến Nhược Hy hành tỏi không. Hay HH còn đến khuyên cô đừng giận Vạn Tuế Gia. Lúc Nhược Hy đòi làm HH, 4aka nói, ko thể phụ HH, cũng ko thể phụ Niên Phi, vì Niên Phi ko sai. Tiếc gì mấy lời đầu môi mà chả hứa bạn nhỉ, việc gì tạt gáo nước lạnh vào mặt nhau. Nhưng 4aka nói đc làm đc, chàng có trách nhiệm với lời của bản thân, có trách nhiệm với nữ nhân của mình. Còn 8aka, cái câu “nếu ta làm Hoàng đế, phong nàng làm HH”, mình nói thật, có đứa thiểu năng nó mới tin, có bố bảo anh cũng chả dám. Ko phong QLL thị làm HH thì nhà QLL băm xác 8aka chứ đùa, thủ tiêu 8aka rồi cho Hoằng Vượng lên ngôi, thiên hạ thành của nhà QLL, chả khó khăn gì.

      Ngọc Đàn là type chỉ biết yêu thôi chả biết gì, giống Nhược Lan, mỗi người 1 khác, mà NL cũng ko thủ tiết nhé, NL có bầu với 8aka rồi, lúc cần vẫn thỏ thẻ với 8aka xin nâng đỡ NH, nói chung NL cũng ko phải thánh mẫu Maria.

      4aka phải có đc ngai vàng để cứu em trai và NH, và phải giữ đc ngai vàng để bảo vệ cho em trai và NH, đấy là ván cờ đc ăn cả ngã về ko, ko quyết liệt thì phe 8 nhai cả xương.

      Ai nói với bạn Ngọc Đàn yêu 1 người mười mấy năm ko thấy mặt vậy, bạn đã đọc truyện chưa, mình viết dài thế này e lại phí công.

       
      • My

        16/12/2012 at 1:45 chiều

        xem ra mình và bạn chỉ có 1 điểm chung là đều ko thích NH, mình vẫn nghĩ… tốt nhất là NH chưa bao giờ vượt thời gian, bởi mình thấy sự có mặt của cô ở Đại Thanh triều là hoàn toàn …. lãng xẹt! Bởi lẽ, cô có mặt ở đó hay ko thì cuồi cùng cũng chẳng giải quyết được gì, cũng chẳng giúp ích được ai, càng ko thể đem lại hạnh phúc trọn vẹn cho bất cứ 1 vị a ka nào, mà sự xuất hiện lãng xẹt của cô chỉ tổ mang lại cho người ta đâu khổ. Có lẽ chuyện này, trong lịch sử và kể cả trong fim ảnh cũng chưa bao giờ diễn ra, nhưng mình vẫn nghĩ nếu người lên ngôi là 14 a ka thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn, nếu 14 a ka lên ngôi, sẽ ko tàn sát huynh đệ ( bởi đó ko phải là ”style” của anh). Nếu 14 lên ngôi, Khag Hy dưới suối vàng cũng được yên lòng, bởi lẽ KH anh minh cả đời, ông cũng ko ngờ 1 trong 2 người kon trai khiến ông hài lòng nhất cuối cùng lại xem thường di nguyện cuối đời của mình. Thậm chí, nếu 14 a ka lên ngôi, thì Lý Đức Toàn cũng ko chết, tuy LDT chỉ là 1 thái giám bình thường, nhưng thái giám chẳng lẽ ko phải là 1 mạng người, cùng là người sống như nhau trên đời thì sinh mạng cũng quý giá ngang nhau thôi. Bạn Nhi nói, 4 gia lên ngôi thì mới có thể cứu được 13 a ka, mới có thể cứu được NH, zậy 14 gia lên ngôi thì sẽ ko thả NH và 13 gia ra sao ? Riêng về chuyện bạn nói nếu 4 gia mà ko tranh ngôi để lại cho bên 8 lên ngôi thì ko bị băm sát ra mới lạ thì mình công nhận là bạn nói đúng, nhưng theo mình 8 gia là 8 gia 14 gia là 14 gia, 2 kon người này hoàn toàn khác nhau, mà có lẽ mình hơi bị bênh 14 gia vì trong mắt mình 14 gia là 1 chính nhân quân tử và mình ko chấp nhận được chuyện 4 gia cướp ngôi 14 gia 😀

         
      • Nhi

        16/12/2012 at 4:01 chiều

        1. Hi vọng bạn lần sau có thể xuống dòng, lần trước mình quên nói, nhưng nói thật là hơi khó đọc.

        2. Điểm tốt của 14 là tình nghĩa, nhưng đến cuối truyện 14 cũng bớt tình nghĩa rồi, đoạn nào ấy nhỉ, đại loại là có đoạn NH lạnh gáy vì nghĩ rằng con người này ko còn là chàng 14 trẻ tuổi khẳng khái “nhi thần bất minh, nhi thần bất phục” nữa, cái này là phỏng vấn Đồng Hoa nói, chứ ko phải mình suy diễn.

        Nhưng với tình hình Đại Thanh lúc bấy giờ thì có thể nói là nếu 14 lên ngôi thì Đại Thanh sẽ bi đát chỉ kém trường hợp 8 lên ngôi thôi. Chính vì tình nghĩa mà 14 thành cả nể, sẽ chẳng tận diệt phe nào, nhưng tội của phe 8 ko chỉ có đối đầu với 4 mà còn là tham nhũng. 9 nổi tiếng vơ vét ai cũng biết (chính mồm 10, người cùng phe nói, khi NH gửi châu báu bản thân tích cóp cho vợ 13, 10 nói cô này giỏi vơ vét đáng lẽ phải hợp 9 ca, sao lại ghét nhau), 8 chẳng có nhà ngoại làm cách nào lôi kéo rất nhiều quan viên về phe mình, đương nhiên là tham nhũng rồi đút lót những người kia. Khi KH băng hà, ông để lại cho Ung Chính 1 quốc khố gần như trống rỗng, Ung Chính đã dùng máu và mồ hôi nước mắt để lấp đầy quốc khố. Có người thích hợp làm tướng thời chiến, là 14, có người lại thích hợp làm kinh tế thời bình, là 4. 14 là tướng được, nhưng ko làm kinh tế được.

        Ung Chính phải trải qua một cuộc chiến dai dẳng khốc liệt mới bước lên ngai vàng nên ông đã làm hết sức mình để những người thừa kế bước lên ngai vàng trên một con đường dễ dàng hơn.

        Còn LĐT, Ung Chính cho ông 1 chén rượu độc để chết toàn thây thế là tình nghĩa rồi.

        Mình đánh giá cao BBKT ở chỗ các sự kiện lịch sử diễn ra vì mạch truyện đưa đẩy nó phải thế, chứ ko phải tác giả cố ấn vào, giờ mà NH làm thay đổi chỗ nào thì hỏng hết cái hay của truyện :lol:.

         
      • My

        16/12/2012 at 1:49 chiều

        bạn viết tiếp p2 đi, mình đang chờ ^^

         
    • saoran

      14/12/2012 at 10:00 chiều

      @My: mình chỉ có 1 thắc mắc nhỏ nhỏ riêng tư về bạn thôi., Bạn fan của Cung tâm tỏa ngọc ah?

       
      • My

        16/12/2012 at 1:26 chiều

        ko, mình còn chưa koi CTTN nữa mà, thậm chí mình còn rất gét CTTM, mình cảm giác cái bộ fim đó bắt chước BBKT quá trắng trợn, mình ko thích lun cả dàn diễn viên bên đó! nên bạn đừng hiểu lầm vì mình là fan CTTN mà bênh 8 a ka, mà mình cũng ko bênh 8 a ka, có lẽ cái chết của Lục Du khiến mình bị ám ảnh quá nhiều về vấn đề thân phận trong xã hội xưa.

         
    • Misaki

      18/12/2012 at 10:09 sáng

      Mình nghĩ là nếu Nhược Hy ko biết trước lịch sử thì cô đã sớm ngã vào vòng tay của Bát gia chứ ko có cơ hội lựa chọn Tứ gia đâu bạn. Nói theo ngôn ngữ hiện đại thì Bát gia chính là người đến sau (dù Tứ gia là người đàn ông xứng đáng để yêu, để trao thân gửi phận hơn). Nhược Hy vốn là ở trong phủ Bát gia đi ra, vốn là ngưỡng mộ Bát gia từ nhỏ. Trong lần đi tái ngoại (cái lần mà 2 ng hạnh phúc ở cạnh nhau) thì đúng là “thiên thời địa lợi”, mà nhân thì cũng có chút hòa. Nếu ko canh cánh chuyện lịch sử, chuyện 2 ng chỉ có thể ở cạnh nhau vỏn vẹn 16 năm (mà theo mình nghĩ cũng chỉ là cái cớ) thì có lẽ nàng đã ngã vào vòng tay 8aka.
      Trước sau Nhược Hy vẫn thắc mắc: “là do chỉ có 16 năm hay do mình yêu chưa đủ sâu”. Rõ ràng là do cô đã yêu chưa đủ sâu. Hay nói chính xác hơn, tình cảm NH dành cho 8aka cũng chỉ là rung động đầu đời của thiếu nữ trước 1 người đàn ông phong độ, lịch lãm, từng trải, lúc nào cũng (tỏ ra) tràn đầy nhu tình. Nếu ko biết trước lịch sử, nếu ko có việc “chỉ có 16 năm” làm 1 cái cớ, NH đã ngã vào vòng tay của 8aka.

      Nhưng mà mình vẫn cho rằng tình yêu thực sự của NH chính là 4aka. Khi mà 8aka hôn cô, cô đã nghĩ đến nụ hôn của 4aka. Mình nhớ có ng từng nhận xét NH giống như nàng Scarlett mà 8aka chính là Ashley, còn 4aka là Rhett Butler ^^. 8aka chính là cái kiểu puppy love lãng mạn nhưng mà dễ tan vỡ. Còn tình yêu với 4aka chính là cái kiểu mưa dầm thấm lâu, ngàn năm bất diệt. Như NH đã tâm sự với 13aka, cô vốn là ng bị động trong tình yêu, sợ mình bị tổn thương nên luôn đợi ngta yêu mình trước, đợi ngta dùng tình yêu để chinh phục trái tim mình. Và chính tình yêu chân thực và ấm áp của 4aka đã chinh phục được cô…
      8aka luôn thường trực 1 nụ cười trên môi, lúc nào cũng tỏ vẻ tràn đầy nhu tình, mà trong lòng thì tính toán, lúc nào cũng nghi ngờ và đề phòng NH. Mình có cảm giác anh ta giống như là sẽ dùng mọi thủ đoạn để chiếm lấy người đẹp: dùng hoa, dùng thơ, dùng những lời ngọt ngào hứa hẹn => biểu hiện của 1 gã Sở Khanh…^^ Trong khi đó, 4aka lại là 1 ng lúc nào cũng mang 1 vẻ lạnh lùng, nhưng mà trong lòng thì ấm áp. Chính chàng mới là ng hiểu rõ NH nhất. Tình yêu của chàng ko mang mục đích chiếm đoạt, mà chỉ mong nàng được hạnh phúc. Lời chàng nói ra ko phải những hứa hẹn ngọt ngào để lấy lòng mà là những lời chân thực.
      Lúc mà coi phim, mình đã coi đi coi lại cái đoạn mà NH cài cây trâm lên đầu đến 5-6 lần, vì tịnh ko thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra. Kỳ thực mình vẫn luôn cười cười mà nói NH đã có 1 lựa chọn sai lầm: 16 năm ở cạnh 8aka ko chịu, lại lựa chọn chỉ có 1-2 năm hạnh phúc bên cạnh 4aka. Đến khi đọc truyện mới phát hiện ra, đó chính là 1 lựa chọn tình thế đầy sáng suốt. Thế nhưng mà dần dần, thực sự 4aka đã chinh phục trái tim người đẹp bằng tình yêu chân thực và giản dị của mình. Giống như NH đã nói: “Ngày người đạm nhiên nói ra một chữ “Muốn”, là ngày chạm tới chìa khoá mở tim ta.” Tử Cấm Thành tuy rộng lớn, nhưng cô độc, chỉ có 4aka và NH là có thể yêu nhau, hiểu nhau mà ở bên nhau. Giống như 4aka ko thể cho nàng cái gì, ko thể hứa hẹn cái gì với nàng, chỉ có thể cho nàng trái tim; NH cũng chỉ có thể cho 4aka trái tim và tình yêu thương của mình. Nhưng bởi, “Vì yêu mà giận, vì yêu mà hận, vì yêu mà khờ, vì yêu mà chấp”, tình yêu đó của 2 ng đã làm đối phương đau khổ.
      Bi kịch ở đây ko tại anh hay tại ả. Đau khổ của NH và 4aka ko do Khang Hy, ko do 8aka, hay 4aka, hay NH, hay bất kỳ ai, mà chính như 13aka đã nói, là do tạo hóa trêu ngươi, do ông trời thử thách lòng người…
      Biết bản thân……bị khùng khi khóc chỉ vì 1 câu chuyện. Thế nhưng mà mình vẫn khóc nức nở khi xem lại đoạn cuối tập 39 và đầu tập 40 của BBKT. Và mình vẫn khóc 1 lần nữa khi đọc lại truyện. Mình đọc 1 bài phân tích trên mạng bảo rằng NH đã “ngậm cười nơi chính suối” bởi 1 sự thật là đời này 4aka đã, đang, và sẽ mãi mãi chỉ có 1 mình cô trong trái tim. Thế nhưng mà mình ko tin vào luân hồi chuyển thế, mình chỉ biết rằng đến lúc chết nàng NH vẫn đau đớn nghĩ rằng “chàng hận ta”, rằng “chàng ko tha thứ cho ta”, rằng “chàng ko muốn gặp ta lần cuối”. Và mình đã khóc vì bi kịch của 2 con ngđó, khóc vì những ng yêu nhau ko thể ở cạnh nhau….
      Haizz….haiz….

       
      • Nhi

        18/12/2012 at 10:47 sáng

        Mình thì nghĩ là 8 ko yêu NH, với 8, NH chỉ là thế thân cho NL, dù cho ko biết tương lai, mình cũng chẳng thể rung động nổi với người cầm tay mình mà nói là “ta yêu tỷ tỷ của nàng”. Suốt ngày chứng kiến chị gái mình bị 1 bà vợ cả ghê ghớm gia thế chèn ép chắc hiếm có ai là ko run. Lần đi tái ngoại thì chẳng qua ko có vợ con chàng đi theo hành tỏi nhau nên mới có được mấy lần ngọt ngào thôi. Nói chung là mình thấy anh 8 thua là xứng đáng :D.

         
      • Misaki

        18/12/2012 at 7:10 chiều

        hehe…mình ko nghĩ 8aka yêu NL đâu… gặp 1 lần, thấy nàng cười 1 lần… rồi nhận ra tất cả chỉ là ngộ nhận, sai lầm… Vậy mà yêu bao nhiêu năm sao? Mình nghĩ chẳng qua là cái tôi, ko cho phép vợ mình ko yêu mình, là ko cho chấp nhận được

         
  24. Yuki

    16/12/2012 at 5:23 chiều

    thực ra thì e cũng k thích việc 14 bị cướp ngôi nhưng e nghĩ 4 aka lên ngôi là thích hợp nhất vì a ấy thực sự có tài kinh bang tế thế.
    Còn việc NH bị xuyên về e cho đó là cái cốt yếu, vì chính điều này làm thay đổi các sự kiện lịch sử. Ý e là chính vì cô ấy ‘đã’ là 1 nhân tố trong đó, biết trước lịch sử nên can thiệp (việc nhắc 8 aka xem chừng 4 aka) đã vô tình ‘tạo nên’ lịch sử theo dòng chảy như vậy. Nếu cô ấy k nhắc nhở 8 aka thì 8 aka đâu quay mũi dùi vào duy nhất 4 aka và vì thế có thể lịch sử đã theo 1 hướng khác chứ không phải là 4 aka lên ngôi chẳng hạn.
    Mà thực ra xem phim này buồn đến nỗi k khóc nổi nữa, cái vụ hấp người là chịu k được rồi.
    Có ai nói cho e biết kết truyện k ạ? e chỉ mới xem phim chưa đọc truyện nữa :*>

     
  25. My

    17/12/2012 at 12:57 chiều

    cảm ơn Nhi, cuối cùng thì nhờ bạn mình cũng giải tỏa được nỗi u uất này :))

     
  26. pé pấn Bộ bộ kinh tâm

    18/12/2012 at 1:04 chiều

    mọi người ơi, mình mới xem BBKT chưa được phân nửa nhưng đã thấy rất pấn, mình lập tức đi lùng sục khắp nơi những trang bình luận về BBKT, nhưng mình không hiểu mấy về ý nghĩa tựa phim, có ai cho mình biết Bộ Bộ Kinh Tâm dịch ra có nghĩa là gì hông ?

     
    • Tomoyo_chan

      04/05/2013 at 11:15 sáng

      BBKT là Từng bước đi đến trái tim

       
  27. Nghi Nghi

    30/12/2012 at 1:24 chiều

    -mình ko thik Nhược Hy, mình cảm thấy cô gái này ko pik thế nào là tình yêu.
    -cô ta chẳng biết làm gì ngoài làm khổ người mình yêu và người yêu mình. Như lúc 10 aka hỏi cô ” cô có bao giờ thik ta ko ? ” thay vì nếu mún 10 aka quên cô đi và sống vui vẻ bên vợ mới thì cô sẽ nói ” ko ”. Nhưng cô lại nói có, để rồi … suốt bao nhiêu năm trời 10 aka vẫn hi vọng ở cô, suốt bao nhiêu năm trời 10 aka và Minh Ngọc cũng ko thể hòa hợp, chỉ vì 1 chữ ” có ” của NH.
    -lại tới 8 aka, mình ko pik NH có yêu sâu đậm 8 aka hay ko, nhưng mình dám chắc nếu NH ko pik trước tương lai thì cô và 8 aka đã sớm… cứ nhìn cái ánh mắt NH nhìn 8 aka từ những ngày đầu gặp nhau thì pik ( lúc trên xe ngựa, lúc đi ngoài trời tuyết… )
    Nhưng sau, cô lại bỏ 8 aka, cô viện cớ vì mình yêu chưa sâu, vì 16 năm chưa đủ để yêu nhưng thực tế cô ko dám đối diện với sự thật là bản thân mình yêu người ta nhưng lại ko dám cùng người ta vượt qua khó khăn, sống chết. Nhưng nếu đã như zậy thì ngay từ đầu cô đến zới người ta làm gì ? cho người ta hạnh phúc làm gì rồi cướp đi hạnh phúc của người ta mà ko có lấy 1 lý do rành mạch.
    -cô bỏ 8 aka, mình ko quan tâm, vì mình cũng chẳng thik 8 aka lắm. Rồi, nạn nhân tiếp theo của cô lại là 4 aka. Lúc đầu, cô gét 4 thấy rõ, nhưng sau vì hoàn cảnh ép buộc và cô pik chắc là mình phải tìm 1 người để trao thân gửi phận, cô chọn 4 vì như 1 số bạn trên đã nói cô pik 4 sẽ là hoàng đế tương lai. Nhìn cô và 4 aka vui vẻ bên nhau 1 thời gian, mình nghĩ lần này cô đã tìm ra tình yêu đích thực và 1 lần nữa, mình lại chúc phúc cho cô. Nhưng rồi, sau đó là 1 chuỗi những ngày bất hạnh, 2 người ở bên nhau ko giận hờn thì cũng nước mắt lã chã. Và dĩ nhiên, đó là do lỗi của cả 2, lỗi của 4 aka là giữ 1 người có tính cách như NH ở lại Tử Cấm Thành, lỗi của NH là ko pik đối diện và chấp nhận sự thật.
    – Nếu ngay từ đầu,cô ta đã chấp nhận chọn 4 aka thì phải pik, 4 là hoàng đế, lòng dạ đế vương là khó đoán nhất, mỗi ngày 4 có giết ai hay hại ai đi nữa thì tất cả đều là do hoàn cảnh ép buộc. Nhưng cô ta, lại thà là làm tổn thương 4,làm tổn thương người mình yêu chứ nhất định ko mún làm tổn thương người khác. Cô ra đi, để lại trong lòng 4 một nỗi đâu quá lớn và mình thực sự ko chịu nổi khi nhìn cảnh 4 đường đường là 1 vị hoàng đế, đứng trên tử cấm thành rơi nước mắt nhìn người mình yêu mỗi lúc 1 khuất xa. ( xem tới đó mình đã khóc rất nhìu, rất hận NH )
    – 14 là bến dừng chân cuối cùng của cô, 14 cũng yêu cô, nhưng mình cảm thấy cô ta ko xứng đáng với tình yêu đó. Cuối cùng, khi cô chết, 8, 4 và 14 đánh nhau chỉ để dành hũ cốt của cô =))) 13 lại khóc vì cô rất nhìu, khi xem cảnh đó, mình nghĩ…. có đáng ko nhỉ ?

     
  28. Yuki

    14/01/2013 at 6:23 chiều

    hoàng đế thứ 6 nhà Đại Thanh k phải là thứ 4 sao ạ?

     
    • Nhi

      14/01/2013 at 8:29 chiều

      Số ko có duyên là số 14 mà.

       
  29. Yuki

    14/01/2013 at 11:58 chiều

    da, e biet so k co duyen lam Hoang de la so 14 nhung ma o tren muc so 2 ss Nhi liet ke do, Hoang de thu 6 nha Dai Thanh k phai la hoang tu thu 4 Hoang Lich sao a?

     
    • Nhi

      15/01/2013 at 8:13 sáng

      Ah uh, chắc lúc ý đếm nhầm quên mất ông nào 😀

       
  30. Yuki

    15/01/2013 at 9:44 chiều

    oi oi, nha Thanh keo dai qua nhi, it nghe ve cac trieu dai khac nhu Tong, Nguyen, Minh… toan nghe nha Thanh thoi, Ma Ngung Diem la ai nghe la qua vay ta 😦

     
    • Nhi

      15/01/2013 at 10:04 chiều

      Khang Ung Càn cộng lại đã được 135 năm, bằng gần chục đời vua của triều đại khác, Ngung Diễm là Gia Khánh, con vua Càn Long.

       
      • Misaki

        20/05/2013 at 12:53 sáng

        Gia Khánh tên là Vĩnh Diễm chứ hả?? con của Càn Long là hệ chữ Vĩnh muh???

         
  31. Yuki

    16/01/2013 at 3:30 chiều

    ak ak, vậy ra Ngung Diễm là hoàng đế thứ 7 rồi, cám ơn ss Nhi 😀
    E khoái nhất là Càn Long, nghe tên hay hay :*>

     
  32. Candy Trương

    06/02/2013 at 11:39 chiều

    Bạn ơi. Mình ở bên http://vpandahouse.com/ Mình xin phép bạn cho mình post bài bình luận về phim Bộ Bộ Kinh Tâm của bạn nha. Cảm ơn nhìu 🙂

     
    • Nhi

      06/02/2013 at 11:42 chiều

      Ok, bạn ghi rõ tên người viết là Nhi và link nguồn cho mình nhé

       
  33. wanwan

    24/02/2013 at 7:10 chiều

    Nhược Hy lấy cảm hứng từ chính Hiếu cung nhân hoàng hậu(đức phi).Bên baidu( http://baike.baidu.com/view/50264.htm)có nói Đức Phi nhập cung với tư cách cung nữ pha trà.(xuất thân của đức phi chỉ hơn mấy phi tần người hán và lương phi).
    Chỉ sau khi sinh hạ Ung Chính(giao cho Hiếu ý nhân hoàng hậu nuôi ) Đức phi mới trở thành thiếp chính thức của khang hy.Bà được phong đức tần sau khi sinh hạ Dận tộ(hoàng tử thứ 6 của khang hy).Đức phi sinh hòa thạc công chúa(con gái thứ 7 của khang hy) mới trở thành phi.
    Sau khi hiếu ý hoàng hậu chết thì Ung chính(lúc này khoảng 12 tuổi) trở về sống với đức phi.Bởi vậy quan hệ giữa đức phi với ung chính không tốt lắm.(Khang hy mất khoảng 1 năm sau là bà mất) .
    Bộ bộ kinh tâm với phim của vu chính khác lịch sử nhiều lắm nên đừng đánh giá những nhân vật lịch sử qua phim.Đông hoàng hậu mất thì nhiều năm sau đông quý phi mới nhập cung nên việc cai quản hậu cung có lẽ do Ôn Hy quý phi(bà này mất sớm) nghi phi,huệ phi,vinh phi,đức phi chia nhau cai quản.Vinh phi với huệ phi vốn không được khang hy sủng ái nên mình nghĩ quyền lực hậu cung là giữa nghi phi với đức phi.
    Đức phi thông minh hơn lương phi vì bà dùng sự áy náy của khang hy mang Ung chính cho đông hoàng hậu nuôi để nhận được sự sủng ái và sinh ra những người con .Bà với vinh phi là 2 người sinh nhiều con nhất cho khang hy(mổi người 6 con).

     
    • Nhi

      24/02/2013 at 7:47 chiều

      Nhược Hy không lấy nguyên mẫu Đức Phi đâu bạn ạ, dễ dàng thấy là ngoài việc cùng là cung nữ pha trà thì hai người ko còn điểm chung nào. Hơn nữa Nhược Hy là NỮ QUAN, chứ không phải cung nữ. Nhược Hy có xuất thân có thể nói là cao, chưa đủ tầm để làm Hoàng hậu chứ để làm Phi thì dư sức, Khang Hi từng chỉ hôn Nhược Hi cho Thập Tứ là có cái lý của ông cả, thứ nhất là thân phận “con nuôi” (hờ) của Vương gia Mông Cổ vừa giúp Thập Tứ củng cố ngai vàng, mà Nhược Hy cũng được một đời vinh hoa, khoảng tuổi đấy ông mới sinh Tứ Aka, cả 2 còn trẻ, Nhược Hy thậm chí còn cơ hội sinh ra Hoàng đế thứ 6 của nhà Đại Thanh. Cuối cùng là mình thấy chị dịch giả Bộ Bộ Kinh Tâm rất chịu khó dịch các bài nghiên cứu tra cứu tư liệu cổ liên quan đến Bộ Bộ Kinh Tâm, cả chuyện như kiểu “gian tình” giữa 4-13 và 8-14, nên nếu có liên quan Nhược Hy – Đức Phi thì đã tra ra rồi 😀

       
      • wanwan

        14/05/2013 at 1:07 chiều

        Mẹ của 13(tức kính mẫn hoàng quý phi) lúc còn sống không có phong hào.Mặc dù bà sinh cho khang hy 1 hoàng tử và 2 công chúa( 2 công chúa này bị gả qua mông cổ) nhưng khang hy vẫn đối xử với bà như cung nữ.Mình nghĩ 13 cùng 2 công chúa đều do đức phi nuôi trong vĩnh hòa cung.Vì thế 4 và 13 thân với nhau cũng là lẽ thường.Mình nghĩ 4 Aka không ghét 14 mà chỉ ghen tị vì khoàng thời gian đức phi sinh 14 thì hiếu ý nhân hoàng hậu mất.Lúc này Ung chính thiếu thốn tình cảm của mẹ mà đức phi bận chăm sóc 14 mới sinh và 6 công chúa nên không có thời gian quan tâm.
        ý mình nói bà đống hoa dựa trên đức phi xây đựng nên nhân vật nhược hy.Có điều mình thấy mọi người đều có thành kiến về đức phi nên chỉ nêu ra cảm nhận của minh về đức phi.
        Đức phi là một người phụ nữ thông minh, từ 1quân cờ của đông hoàng hậu trở thành 1 trong 4 phi đứng đầu hậu cung (bà cùng với hiếu nghi thuần hoàng hậu của càn long là 2 vị hoàng hậu có xuất thân kém nhất trong số tát cả các hoàng hậu của nhà thanh).
        Nếu nhược hy được xây đựng thông minh sắc xảo như đức phi thì bà đồng hoa không viết nổi trọn bộ bộ kinh tâm đâu.

         
      • Nhi

        14/05/2013 at 11:30 chiều

        Mình vừa search về mẹ của Thập Tam mới biết bà không được sách phong, tại mình thấy nói bà được truy phong Kính Mẫn Hoàng quý phi nên nghĩ lúc còn sống tệ nhất cũng là phi là tần, hóa ra Hoàng quý phi là do Ung Chính sách phong.

         
  34. tieujully

    16/05/2013 at 9:57 chiều

    đọc mấy cái com này thấy chủ thớt cùng quan điểm giống mình
    1 mình ủng hộ cặp tứ gia nhược hy
    2. mình cũng thấy tứ gia là người thích hợp nên ngôi vua nhất
    bát a ka tuy có nhiều người ủng hộ nhưng kể ra thực lực ko thật.Quan viên ủng hộ đấy nhưng lúc khó khăn ai đứng ra. Nói là tranh đoạt nhưng ít nhất 4 còn có quân của Niên Canh Nghiêu,Long Khoa Đa giúp sức.thế nên KH băng hà xong chiều đình ko loạn vì lm j có ai đủ sức mà gây náo loạn.8 lại ko có quân đội hộ trỡ,nói là 14 có quân nhưng ở tận biên cương,nếu 8 lên ngôi mà ko phải 4 ,tin chắc là triều đình chả ổn định nổi.
    hơn nữa phe 8 nhìn đi nhìn lại đông mà cũng chả đc việc j.9 tuy bị gọi là ”rắn rết ” nhưng có tài tham mưu việc nước đâu.văn võ đều ko giỏi ,lại nhận đút lót,có khi còn là mầm họa
    10 thì ‘bao cỏ” ko nói lm j
    14 là dũng tướng đấy nhưng thời bình cũng chả có đất dụng võ
    hơn nữa nhà Thanh trừ đời của UC ra hầu như lúc nào cũng gặp vấn đề ngân khố cạn kiệt.4 là người biết nhìn thời thế lại biết nhẫn nại,biết tiền biết lùi,linh hoạt khi nhu khi cương.Mặc dù UC là mạnh tay thậm chí bị goi là hôn quân.Nhưng những việc lm của UC đánh vào giới quý tộc quan lại đem đến ko ít kẻ thù nhưng bù lại kinh tế phát triển,quốc khố luôn đầy.Vậy còn j để nói nữa
    ý kiến cá nhân của mình thì UC rất tuyệt vời,có khí phách nam nhi,nếu UC mà nghe mấy ông quan rồi cả nể có khi còn bị đời sau nhạo báng
    hơn ữa Uc rất có trách nhiệm, con cái ko nhiều, phi tử lại ít, ngôi vua chọn luôn là Hoàng Lịch để bỏ mối lo triều đình lục đục đời sau.đặc biệt đoạn 4 từ chôi để Nh lm hoàng hậu là đủ biết 4 là người thế nào rồi.trọng tình trọng nghĩa chả qua 4 giống như 13 nói ; 4 ca ko phải ko có tình cảm chỉ là quá lí trí ”* ko nhớ rõ lắm sai thì trách ạ*
    lúc đầu mình cũng nghĩ sao NH lại chỉ nghĩ đến chuyện kết cục của 8 mà ko dám yêu hết mình.Sau mới biết thực ra Nh cũng ko yêu sâu đậm NH tưởng,mình nghĩ cái này là ái mộ ko phải yêu.hơn nữa NH là người hiện đại chuyện cùng chị chung chồng cũng khó chấp nhận đc ,lại thêm 8 phúc tấn như thế thì ko chạy trối chết đã là nể mặt rồi
    Nói chung thì mình vẫn thích truyện hơn,trong phim cái đoạn lên ngôi nó xấu cả anh 4.huỵch toẹt ra như kiểu anh ý cướp ngôi thật ý
    mà xem BB xong xem đc tập đầu của cung tỏa là nản hẳn,sao phim đó lại có rating cao thể nhỉ? chả ra cái gì luôn.lịch sử lộn linh tinh thì chớ lại còn xem cái kiểu a ca phi tần tính như trẻ con,cung đình mà như cái chợ ý nản hẳn.đặc biệt 4 ca thì thành kẻ giỏi mấy mánh khóe cứ như mấy bà vợ tranh ck ,chả có tí khí phách j hết.nói chung là chán

     
  35. cobonla11

    23/04/2014 at 9:45 sáng

    ta tự hỏi khang hy có phải có số sát vợ ko 😦

     
    • Nhi

      23/04/2014 at 11:12 sáng

      Khang Hi tự nhận số sát cha sát mẹ sát vợ sát con

       
  36. Jenn

    28/01/2015 at 5:02 sáng

    Hi bạn. Bài của bạn rất hay, phân tích sâu sắc và nhiều dẫn chứng cụ thể. Ko nhưng thế còn lấy ví dụ tương tự thì các thời kì khác, thậm chí là sử Việt Nam. Thực sự rất khâm phục bạn. Bạn có thể cho mik hỏi, chi tiết Lê Lợi giết hết công thần, mik có thể tìm đọc thêm ở đâu không? Mik rất tò mò vấn đề này. Cám ơn bạn nhiều.

     

Bình luận về bài viết này